Thương hiệu là gì? mà rất nhiều thứ liên quan đến nó như: thương hiệu đồ uống coca cola, thương hiệu thời trang Guci, thương hiệu xe hơi Ford … Những thứ gì làm nên thương hiệu đó? Và thương hiệu có sức mạnh như nào, xây dựng một thương hiệu mạnh thì cần có làm những bước gì. Hôm nay, chúng tôi sẽ cung cấp cho độc giả những thông tin hữu ích nhất liên quan đến thương hiệu. Mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết sau.
Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, nên kinh tế phát triển không ngừng nghỉ. Để không bị bỏ lại hay bị tan rã thì mỗi doanh nghiệp đều phải xây dựng cho mình những hướng đi vững chắc để làm nên thương hiệu riêng của mình. Để có một thương hiệu mạnh cần rất nhiều tâm huyết vào đó và thời gian. Chúng ta cùng tìm hiểu thương hiệu để tìm cách xây dựng nó vững mạnh.
Thương hiệu là gì?
Tên tiếng anh của thương hiệu đó là Brand. Ta có thể hiểu thương hiệu là một tập hợp những cảm nhận của khách hàng về một công ty, một sản phẩm hay dịch vụ với đầy đủ các khía cạnh: mô tả nhận diện (brand identities), giá trị (brand values), thuộc tính (brand attributes), cá tính (brand personality). thương hiệu ràng buộc với người tiêu dùng qua mối quan hệ thương hiệu-người tiêu dùng (brand-consumers relationship).
Thương hiệu là một thành phần phi vật thể. Nhưng lại là một thành phần thiết yếu của một doanh nghiệp. Một khi mà các sản phẩm đã đạt đến mức độ hầu như không thể phân biệt được bằng tính chất, đặc điểm và lợi ích công dụng. Thì thương hiệu là yếu tố duy nhất tạo ra sự khác biệt giữa các sản phẩm. Thương hiệu nói lên sự tin tưởng và sự an toàn.
Sự hình thành thương hiệu
Như chúng ta đã biết ở trên, thương hiệu là cảm nhận của khách hàng về một sản phẩm, một công ty, một dịch vụ. Cảm nhận ấy hình thành qua thời gian, điều nầy có nghĩa là một sản phẩm/dịch vụ/giải pháp mới và khách hàng chưa biết, chưa có khái niệm gì thì chưa có thể gọi là một thương hiệu.
Trải nghiệm sản phẩm dịch vụ
Trải nghiệm của khách hàng là những gì khách hàng cảm nhận được sau khi mua một sản phẩm về sử dụng, hoặc sau khi sử dụng một dịch vụ.
Tương tác, tiếp xúc với nhân viên
Cảm nhận của khách hàng về một thương hiệu cũng hình thành từ những gì còn đọng lại qua những lần tiếp xúc với nhân viên, người đại diện cho thương hiệu để tương tác với khách hàng. Điều này lý giải khái niệm đại sứ thương hiệu
Các hoạt động marketing và truyền thông
Hoạt động marketing là những gì thương hiệu chủ động thực hiện để tác động, hay tạo ra cảm nhận của khách hàng, những cảm nhận tích cực về thương hiệu.
Các bước xây dựng thương hiệu mạnh
Để phát triển một thương hiệu mạnh là điều mà ai cũng mong muốn. Tuy nhiên, không phải ai cũng làm được. Muốn xây dựng nó cần phải nắm vũng những bước cơ bản sau: