Hiện nay, các ngành kinh doanh truyền thống cũng như online phát triển mạnh mẽ. Đi kèm với nó là dịch vụ chuyển phát nhanh . Có rất nhiều người đã và đang có ý định thành lập công ty chuyển phát nhanh nhưng chưa nắm rõ được các quy định và thủ tục để thành lập công ty. Văn phòng luật Hoiluatgia xin chia sẻ các bước thành lập công ty chuyển phát nhanh cho các bạn.

Kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh là một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực bưu chính viễn thông. Do đó các bạn phải tìm hiểu rõ và đáp ứng đầy đủ các điều kiện của pháp luật.

Tại khoản 2 Điều 21 Luật Bưu chính năm 2010 có quy định về điều kiện cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính như sau:

a) Có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư trong lĩnh vực bưu chính;

b) Có khả năng tài chính, nhân sự phù hợp với phương án kinh doanh theo nội dung đề nghị được cấp giấy phép;

c) Có phương án kinh doanh khả thi phù hợp với quy định về giá cước, chất lượng dịch vụ bưu chính;

d) Có biện pháp đảm bảo an ninh thông tin và an toàn đối với con người, bưu gửi, mạng bưu chính.

 

Và tại Điều 5 Nghị định 47/2011/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số nội dung của Luật Bưu chính có quy định cụ thể về điều kiện tài chính của doanh nghiệp như sau:

a) Đối với trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính trong phạm vi nội tỉnh, liên tỉnh, doanh nghiệp phải có mức vốn tối thiểu là 02 tỷ đồng Việt Nam;

b) Đối với trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính quốc tế, doanh nghiệp phải có mức vốn tối thiểu là 05 tỷ đồng Việt Nam.

Mức vốn tối thiểu quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định 47/2011 phải được thể hiện trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư hoạt động bưu chính tại Việt Nam của doanh nghiệp.

 

Sau khi đáp ứng các điều kiện trên. Chúng ta sẽ tiến hành làm hồ sơ đăng ký:

Hồ sơ thành lập công ty chuyển phát nhanh 

–  Giấy đề nghị giấy phép bưu chính;
– Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh bản sao
– Điều lệ tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp (nếu có);
– Phương án kinh doanh;
– Mẫu hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
– Mẫu biểu trưng, nhãn hiệu, ký hiệu đặc thù hoặc các yếu tố thuộc hệ thống nhận diện của doanh nghiệp được thể hiện trên bưu gửi (nếu có);
– Bảng giá cước dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
– Tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ bưu chính công bố áp dụng phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
– Quy định về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp phát sinh thiệt hại, quy trình giải quyết khiếu nại của khách hàng, thời hạn giải quyết khiếu nại phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
– Thỏa thuận với doanh nghiệp khác, đối tác nước ngoài bằng tiếng Việt, đối với trường hợp hợp tác cung ứng một, một số hoặc tất cả các công đoạn của dịch vụ bưu chính đề nghị cấp phép.
Với các bước chia sẻ về việc thành lập công ty chuyển phát nhanh như trên. Văn phòng luật sư mong các bạn đã hiểu phần nào về quy trình thành lập công ty chuyển phát nhanh. Mọi thắc mắc xin liên hệ đến văn phòng luật sư hoiluatgia chúng tôi. Xin cảm ơn!