Xã hội chúng ta đang phát triển từng ngày và nhu cầu nhân lực cũng tăng theo. Tuy nhiên, có rất nhiều người vẫn thất nghiệp và xu hướng thất nghiệp tăng. Mặt khác, người lao động được đào tạo bài bản nhưng lại làm những công việc không đúng chuyên ngành cũng chiếm tỷ trọng lớn.

Một phần lý do là do chúng ta chưa có định hướng nghề nghiệp tốt và thiếu đi những kênh thông tin  về việc làm để người lao động có thể tìm kiếm. Nắm bắt được nhu cầu này, rất nhiều đơn vị đã thành lập công ty môi giới việc làm để cung cấp việc làm cho người lao động.

 

Vậy những điều kiện gì và thủ tục ra sao để thành lập công ty mô giới việc làm. Chúng tôi sẽ đưa ra những hướng dẫn dưới đây để quý khách tham khảo.

 Điều kiện thành lập trung tâm giới thiệu việc làm:

Căn cứ theo quy định tại Điều 11 nghị định 19/2005/NĐ-CP quy định doanh nghiệp khi kinh doanh dịch vụ giới thiệu việc làm phải xin Giấy phép tại sở lao động thương binh xã hội. Căn cứ theo Điều 12 nghị định 19/2005/NĐ-CP quy định doanh nghiệp khi kinh doanh dịch vụ giới thiệu việc làm phải có các điều kiện sau:

1. Có địa điểm và trụ sở ổn định, đặt ở nơi thuận tiện và đủ diện tích cho việc giao dịch và hoạt động của doanh nghiệp. Nếu trụ sở thuê thì phải ổn định từ 36 tháng trở lên.

2. Có phòng sử dụng cho hoạt động tư vấn, phòng sử dụng cho hoạt động giới thiệu và cung ứng lao động, phòng sử dụng cho hoạt động về thông tin thị trường lao động và có trang bị máy vi tính, điện thoại, Fax, E-mail và các tài liệu liên quan đến thị trường lao động và các trang thiết bị khác để phục vụ khách hàng.

3. Có ít nhất 300 triệu đồng Việt Nam ký quỹ tại Ngân hàng để giải quyết các rủi ro và các khoản phải đền bù có thể xảy ra trong quá trình hoạt động.

4. Có ít nhất 05 (năm) cán bộ có trình độ từ cao đẳng trở lên thuộc các chuyên ngành kinh tế, pháp luật, ngoại ngữ, có lý lịch rõ ràng, phẩm chất đạo đức tốt, không có tiền án.

Giấy phép hoạt động có thời hạn 36 tháng

Sau khi đã đáp ứng được các điều kiện trên chúng ta tiến hành làm hồ sơ đăng ký thành lập với các nội dung như sau:

Hồ sơ thành lập trung tâm:

– Công văn của cơ quan đề nghị thành lập Trung tâm gửi cơ quan có thẩm quyền quyết định thành lập;

– Đề án thành lập Trung tâm, bao gồm các nội dung: sự cần thiết; mục tiêu; nhiệm vụ cụ thể và việc đảm bảo các điều kiện để thành lập và hoạt động theo quy định tại Nghị định này; tính khả thi của đề án.

Đối với Trung tâm thuộc thẩm quyền quản lý của Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh) thì đề án thành lập Trung tâm phải có ý kiến nhất trí bằng văn bản của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Nội vụ.

Đối với các Trung tâm giới thiệu việc làm thuộc thẩm quyền quản lý của các Bộ, ngành hoặc của cơ quan Trung ương của tổ chức chính trị – xã hội thì phải có văn bản chấp thuận của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh nơi Trung tâm sẽ được thành lập và hoạt động.

– Các giấy tờ và văn bản có liên quan chứng minh đủ các điều kiện để thành lập Trung tâm.

 

Sau khi hoàn thành thủ tục đăng ký thành lập công ty môi giới việc làm thì phải chuẩn bị hồ sơ xin cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm

Hồ sơ bao gồm đầy đủ những giấy tờ sau:

  • Giấy đề nghị cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm (theo mẫu);
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của công ty (bản chứng thực);
  • Bản chứng thực Giấy xác nhận việc đã thực hiện ký quỹ;
  • Các giấy tờ chứng minh đủ điều kiện về địa điểm đặt trụ sở;
  • Giấy tờ khác (tùy trường hợp cụ thể)

Với các hướng dẫn như trên, chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều công ty môi giới việc làm được thành để cho xã hội không còn người thất nghiệp. Ngoài ra, các tổ chức nào đang có ý định thành lập trung tâm môi giới việc làm và cần tư vấn thì xin liên hệ trực tiếp tới văn phòng hoiluatsu của chúng tôi. Xin chân thành cảm ơn!